การนำเสนอผลงาน : การประชุมวิชาการระดับชาติ
ชื่อเรื่อง:ผกาลักษณ์ พุทธา, สุเชษฐ์ สมุหเสนีโต และปริญดา เพ็ญโรจน์. 2563. อิทธิพลของสีทีมีผลต่อความคาดหวังด้านความหวาน ความเปรียวและความชอบของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต้นแบบ. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ครั้งที่ 17, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, จ.นครปฐม, 3 ธันวาคม 2563 หน้า 3065-3074.
The effects of color on the sweetness, sourness expectations and consumer preferences of beverage model
บทคัดย่อ:งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของสีที่มีผลต่อความคาดหวังในด้านความหวาน ความเปรี้ยวและความชอบของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต้นแบบที่เตรียมให้มีความหวานและความเปรี้ยวเท่ากัน แต่มีสีต่างกัน 4 สี คือ สีชมพู สีน้ำเงิน สีเขียว และสีเหลือง โดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็น/การรับรู้ของผู้บริโภคต่อเครื่องดื่มทั้ง 4 สี และใช้การทดสอบทางประสาทสัมผัสด้วยวิธีการเรียงลำดับ (Ranking test) ตาม ความรู้สึกในด้านความหวาน ความเปรี้ยว และความชอบ โดยให้ผู้ทดสอบตอบแบบสอบถามทั้งก่อนชิมตัวอย่างและหลังชิมตัวอย่าง ทำการทดสอบกับผู้บริโภคในมหาวิทยาลัยศิลปากรจำนวน 50-60 คน พบว่า ก่อนชิมตัวอย่างสีมีอิทธิพลต่อความคาดหวังในด้านความหวาน ความเปรี้ยว และความชอบของผู้บริโภค โดยผู้บริโภค คาดหวังว่าเครื่องดื่มที่มีสีชมพูและสีน้ำเงินจะมีรสชาติหวานกว่า ส่วนเครื่องดื่มที่มีสีเหลืองและสีเขียว ผู้บริโภคคาดหวังว่าจะมีรสชาติเปรี้ยวกว่า และผู้บริโภคส่วนมากชอบเครื่องดื่มที่มีสีชมพูและสีเขียว แต่เมื่อผู้บริโภคได้ชิมตัวอย่างแล้ว พบว่า ตัวอย่างทั้ง 4 สีมีความหวาน ความเปรี้ยว และความชอบ ไม่แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 (p≥0.05) แสดงว่ารสชาติที่แท้จริงของเครื่องดื่มมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในด้านความ หวาน ความเปรี้ยว และความชอบมากกว่าสีของตัวอย่าง
The objective of this research was to study the influence of color on expectations of sweetness, sourness and consumer preferences on the prototype beverages. The 4 prototype beverages were different in 4 color, blue, pink, green and yellow but were the same sourness and sweetness intensity. The consumer opinion and perception on sourness intensity, sweetness intensity and overall liking were collected using questionnaire and ranking for preference test. All 4 samples were served to 50-60 consumer panel in Silpakorn University for 2 rounds. The 1st round, the consumer were asked to answer the questionnaire and filled in the ranking test ballot without tasting the sample. The 2nd round, the consumer were asked to answer the questionnaire and filled in the ranking test ballot after tasting the sample. It was found that the colors influenced on expectations of sweetness and sourness intensity and overall liking. With pink and blue color, consumers expect samples to be sweeter. With yellow and green samples, consumers expect to be sour. Without tasting, most consumers preferred pink and green samples. But with tasting the sample, it was found that all four samples had no significant difference in sweetness and sourness intensity, and overall liking (p≥0.05). This result showed that beverage taste influences on sweetness and sourness intensity and preference over beverage color.
ที่ปรึกษา:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุเชษฐ์ สมุหเสนีโต
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญดา เพ็ญโรจน์
ผู้จัดทำ:60403210 : นางสาวผกาลักษณ์ พุทธา
รายงานฉบับสมบูรณ์:Fullpaper_The effects of color on the sweetness, sourness expectations and consumer preferences of beverage model(docx)
Fullpaper_The effects of color on the sweetness, sourness expectations and consumer preferences of beverage model(pdf)
Presentation:Presentatio_The effects of color on the sweetness, sourness expectations and consumer preferences of beverage model(pdf)
ระดับคุณภาพงานวิจัย:มีการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม 73000
Tel 0-3424-2322 (สายตรง) หรือ 0-3410-9686 ต่อ 209300
E-mail: foodtech@su.ac.th
เว็บไซต์คณะฯ  เว็บไซต์มหาวิทยาลัยศิลปากร
Copyright © 2023 Department of Food Technology