สาขาเทคโนโลยีอาหาร แบบเลือกวิชาโทได้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
สำหรับนักศึกษาที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กำหนดให้หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอาหาร เป็นหลักสูตรที่มีวิชาเอก 1 สาขาวิชาคือ สาขาเทคโนโลยีอาหาร และกำหนดให้มีวิชาโท 3 สาขาวิชา คือ
1. วิชาโทสาขาวิชาเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร 2. วิชาโทสาขาวิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร 3. วิชาโทสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางประสาทสัมผัส
โดยนักศึกษาต้องเลือกสาขาวิชาโทก่อนขึ้นภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 2 ทั้งนี้เกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาเพื่อเรียนวิชาโทนั้นภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร พิจารณาจากการเลือกวิชาโทของนักศึกษาโดยให้นักศึกษามีโอกาสในการเลือกเรียนตามความสนใจ โดยตัดสินผู้มีสิทธิเลือกเรียนวิชาโทจากการเรียงลำดับตามค่าระดับคะแนนเฉลี่ย ซึ่งไม่นับรวมคะแนนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และคะแนนในหมวดวิชาเลือกเสรี สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิเข้าศึกษาในวิชาโทเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร หรือวิชาโทพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ทางภาควิชาเทคโนโลยีอาหารจะดำเนินการประกาศให้นักศึกษาทราบก่อนการเลือกเรียนวิชาโทอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา
|
รายละเอียดหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีอาหาร) ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science (Food Technology)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 140 หน่วยกิต รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ หลักสูตร 4 ปี
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes) PLOs
ลำดับที่
|
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)
|
Cognitive Domain (Knowledge) (Bloom’sTaxonomy (Revised))
|
Psychomotor
Domain
(Skills)
|
Affective
Domain
(Attitude)
|
R
|
U
|
Ap
|
An
|
E
|
C
|
S
|
At
|
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
|
PLO1
|
อธิบายความหมายและคุณค่าของศิลปะและการสร้างสรรค์ได้
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
PLO2
|
อภิปรายความหมายของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
PLO3
|
ระบุความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการได้
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
PLO4
|
มีทักษะการใช้ภาษา
และสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบทการสื่อสารที่หลากหลาย
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
PLO5
|
เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
PLO6
|
แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการดำเนินชีวิต
|
|
|
P
|
|
|
|
|
P
|
PLO7
|
แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์
ระหว่างบุคคล
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต
มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม
และสิ่งแวดล้อม
|
|
|
P
|
|
|
|
|
P
|
PLO8
|
ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานหรือดำเนินโครงการได้
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
PLO9
|
คิดวิเคราะห์ วางแผน
อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้
|
|
|
|
P
|
|
|
|
|
หมวดวิชาเฉพาะ
|
PLO10
|
อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางเคมี กายภาพ
และชีววิทยาของอาหารและวิธีการแปรรูป การควบคุมคุณภาพและการจัดการความปลอดภัยทางอาหารได้
|
P
|
P
|
|
|
|
|
P
|
|
PLO11
|
แสดงทักษะและความ
สามารถในวิชาโทที่นักศึกษา
เลือกเรียน
|
|
|
P
|
|
|
|
P
|
|
วิชาโทสาขาวิชาเทคโนโลยีการแปรรูป
|
Sub PLO11.1
|
เลือกวิธีการแปรรูป วิธีการจัดการผลิตอาหารในระดับอุตสาหกรรมได้
|
|
|
P
|
|
|
|
P
|
|
วิชาโทสาขาวิชาการพัฒนาผลิตภัณฑ์
|
Sub PLO11.2
|
พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ได้
|
|
|
P
|
|
|
|
P
|
|
วิชาโทสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางประสาทสัมผัส
|
Sub PLO11.3
|
จัดการทดสอบทางประสาทสัมผัสได้
|
|
|
P
|
|
|
|
P
|
|
PLO12
|
นำความรู้ไปใช้ในการจัดการหรือการแก้ปัญหาหรือการคิด วิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อาหารโดยคำนึงถึงจริยธรรม
และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
|
|
|
P
|
P
|
|
|
|
P
|
PLO13
|
สามารถทำงานเป็นทีมได้ทั้งฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
P
|
|
|
|
|
P
|
สถานที่จัดการเรียนการสอน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ เลขที่ 6 ถนนราชมรรคาใน ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 73000
วันที่แก้ไขข้อมูล: 25 เมษายน พ.ศ. 2565
 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 (สำหรับนักศึกษาที่เข้าศึกษาปีการศึกษา 2555 - 2559)
|
กิจกรรม
ภาควิชาเทคโนโลยีอาหารเปิดโอกาสและสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีกิจกรรมนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนในหลายรูปแบบ เช่น การช่วยงานในโครงการวิจัยของอาจารย์ การเดินทางไปเยี่ยมชมสายการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร กิจกรรมกีฬา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมผลิตเบเกอรี่ในเทศการปีใหม่ เป็นต้น
|
เทคโนโลยีอาหาร เรียนอะไร ทำงานอะไร
เทคโนโลยีอาหาร (Food Technology) เป็นการศึกษาในสาขาวิชาประเภทที่เรียกว่าวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Science) ซึ่งหมายถึงการศึกษาเพื่อนำเอาหลักการด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง นั่นคือการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารซึ่งเป็นการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตรให้เป็นสินค้าอาหารแปรรูปชนิดต่างๆ เช่น อาหารกระป๋อง อาหารอบแห้ง อาหารแช่เย็นและแช่เยือกแข็ง เครื่องดื่ม รวมถึงเครื่องปรุงและวัตถุเจือปนอาหาร เป็นต้น ดังนั้นการเรียนด้านเทคโนโลยีอาหารจึงมีเป้าหมายหลักเพื่อผลิตบัณฑิตผู้ที่จะไปทำงานในอุตสาหกรรมอาหารประเภทต่างๆ ซึ่งแตกต่างกับการเรียนด้านคหกรรมศาสตร์ หรือการเรียนหลักสูตรเชฟปรุงอาหารซึ่งเน้นไปที่การเตรียมอาหารในระดับครัวเรือนหรือสถานบริการอาหาร อย่างเช่น ร้านอาหาร หรือโรงแรม เป็นต้น
สำหรับอาชีพของนักเทคโนโลยีอาหาร เรามักจะแยกงานของผู้ที่จบเทคโนโลยีอาหารเป็นงานใน 3 สายหลักๆ ได้แก่ (1) สายการผลิต หมายถึงเป็นผู้ควบคุมดูแลและจัดการพนักงานหรือเครื่องจักรในกระบวนการผลิตอาหารให้มีการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตอาหารได้ปริมาณและคุณภาพตามเป้าหมายของบริษัท (2) สายพัฒนาผลิตภัณฑ์ หมายถึงเป็นผู้ที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ หรือปรับปรุงสูตรผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้เหมาะสมกับตลาดและความต้องการของลูกค้าใหม่ๆ (3) สายควบคุมและประกันคุณภาพ เป็นผู้ดูแลเรื่องการตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ผลิตและการวางระบบความปลอดภัยอาหารและระบบประกันคุณภาพในโรงงาน
นอกจากนี้ผู้ที่จบสายเทคโนโลยีอาหารยังสามารถทำงานในตำแหน่งอื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น ในฝ่ายวางแผนการผลิตและจัดซื้อ ฝ่ายการจัดการคลังสินค้าและฝ่ายขาย เป็นต้น และยังมีผู้ที่จบในสาขาเทคโนโลยีอาหารจำนวนไม่น้อยที่เข้าทำงานในหน่วยงานราชการและหน่วยงานอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สถาบันอาหาร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือกรมวิชาการเกษตร เป็นต้น ซึ่งในแต่ละสายงานนั้นถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่างกันในหน้าที่ซึ่งจำเป็นต้องมีทักษะความถนัดของแต่ละบุคคล แต่ทุกสายจำเป็นต้องเข้าใจพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ใช้ในในอุตสาหกรรมอาหารเช่นกัน
ปัจจุบันผู้ที่จบปริญญาตรีส่วนหนึ่งมีความสนใจในการประกอบธุรกิจของตนเองหลังจบการศึกษาซึ่งอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารนับเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ดังนั้นจึงมีการสนับสนุนของภาครัฐให้แก่ผู้ประกอบการในสาขานี้ค่อนข้างมาก ดังนั้นการเลือกศึกษาในสาขาเทคโนโลยีอาหารจึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสำหรับการประกอบธุรกิจของตนเองในอนาคต
|
จำนวนบัณฑิตของสาขา
ปีการศึกษาที่เข้าศึกษา |
จบการศึกษา (คน) |
2535 |
20 |
2536 |
18 |
2537 |
23 |
2538 |
27 |
2539 |
29 |
2540 |
26 |
2541 |
38 |
2542 |
37 |
2543 |
42 |
2544 |
32 |
2545 |
72 |
2546 |
43 |
2547 |
48 |
2548 |
67 |
2549 |
111 |
2550 |
138 |
2551 |
111 |
2552 |
130 |
2553 |
148 |
2554 |
66 |
2555 |
74 |
2556 |
72 |
2557 |
94 |
2558 |
96 |
2559 |
104
|
2560 |
101
|
|
|
รวม |
1767 |
* ข้อมูล ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2565
|